Sơn nội thất | Sơn ngoại thất | Sơn chống thấm | ASOKA Paint

https://asokapaint.com.vn


Khi tường nhà bị nứt

Xử lý như thế nào khi tường nhà bị rạn nứt? Bạn đã biết cách? Hãy cùng Sơn Asoka tìm hiểu nhé!
Khi tường nhà bị nứt

1. Nguyên nhân – Cách xử lý khi tường nhà bị nứt


Xử lý như thế nào khi tường nhà bị rạn nứt? Bạn đã biết cách? Hãy cùng Sơn Asoka tìm hiểu nhé!

Phương pháp giải quyết tốt nhất đó là gia cố kết cấu, sử dụng các vật liệu chuyên dụng để trám các vết nứt, sau đó dùng sơn có tính năng co giãn sơn lại tường.  
Rạn nứt tường có thể được chia thành 2 dạng chính đó là: Nứt kết cấu và nứt chân chim. Trong đó, nứt kết cấu là những vết nứt có kích thước lớn, có thể nhìn thấy rất rõ qua những khe nứt vào sâu bên trong tường.
 

Nứt kết cấu

- Nguyên nhân: Nứt kết cấu xảy ra do bê tông có cường độ chịu nén thấp hoặc do trong quá trình thiết kế, các tính toán về kết hợp vật liệu xây dựng để chịu lực chưa đảm bảo.
 
Tường bị nứt kết cấu.
 
- Cách khắc phục: Các vết nứt này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của kết cấu, độ bền của ngôi nhà. Để khắc phục khi tường bị nứt kết cấu, gia chủ nên gia cố kết cấu trước khi sử dụng vật liệu chuyên dụng để trám các vết nứt. Chủ nhà nên sử dụng sơn có tính năng co giãn tốt để sơn lại sau khi đã hoàn tất việc xử lý vết nứt.


Nứt chân chim

- Nguyên nhân: Xuất hiện hầu hết ở các công trình. Theo các chuyên gia ngành xây dựng, nguyên nhân chính là lớp hồ vữa trên tường không đồng nhất trong quá trình xây tô như: Tỷ lệ trộn xi măng với cát, thời gian xây tô không đồng nhất, cách thi công không giống nhau giữa các lần... Điều này sẽ tạo thành các khối vật liệu co ngót không đồng đều, bị ảnh hưởng dưới tác động của thời tiết hoặc khi nền đất dịch chuyển nhẹ. Bên cạnh đó, lớp sơn phủ ngoại thất không có khả năng co giãn để theo kịp những thay đổi này dẫn tới làm tường ngoại thất bị những vết rạn nứt chân chim.
 
Nứt chân chim có thể xuất hiện ở hầu hết các công trình.  
 
Khi mưa và nước ngấm qua những vết rạn nứt có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ đẹp của tường ngoại thất.

- Cách khắc phục: Trong trường hợp này, phương pháp xử lý tốt nhất đó là gia chủ nên sử dụng vật liệu keo chuyên dụng để trám vết nứt và ngăn ngừa quá trình thấm bởi nước mưa. Khoảng một năm, khi các vết nứt đã ổn định, gia đình có thể dùng sơn để làm đẹp lại ngôi nhà.

Để tránh xảy ra tình trạng này, gia chủ cũng nên sử dụng sơn có có độ co giãn màng sơn cao khi sơn nhà. Đặc tính màng sơn có độ co giãn cao sẽ có thể che lấp các khe nứt nhỏ, giúp chống rạn nứt, chống thấm tốt hơn.
 

2. Nguyên nhân làm tường nhà bị rạn sơn ngay khi vừa mới xây xong



Trường hợp này rất thường hay gặp, do nhiều nguyên nhân, cụ thể:
- Do yếu tố về khí hậu
- Do chúng ta tô trát vữa, kháng kiềm, bả matít và lăn sơn không đúng quy trình, kỹ thuật thì thường một tháng sau khi làm nhà xong, bề mặt tường có dấu hiệu rạn chân chim. Nếu như vết rạn nhỏ, không kéo dài, không nứt vào bên trong cấu tạo của tường thì bạn không cần phải lo lắng, đây là một hiện tượng bình thường, chỉ là bề mặt thôi.

Bộ Xây dựng có quy định các nhà thầu phải bảo hành trong 24 tháng. Trong thời gian đó, nhà thầu sẽ chọn một thời điểm thích hợp đến để khắc phục những dấu hiệu nứt rạn chân. Thông thường các nhà thầu sẽ để tường rạn hết một năm đầu, năm sau tới bả matit lại, sơn nước lại, sẽ hết.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sơn phủ bề mặt cho ngoại thất và nội thất mà hệ số co giãn của sơn lên đến 300%. Tức là nếu chúng ta sơn mảng sơn khoảng 10cm, khi khô rồi, ta có thể kéo giãn mảng sơn đến 30cm mà không xảy ra hiện tượng chảy, nứt. Loại sơn này cho phép tường nhà, đặc biệt bề mặt ngoài trời có thể chịu được sự thay đổi khắc nghiệt của khí hậu, mà không gây rạn nứt bề mặt. Đương nhiên, giá thành của những loại sơn này sẽ tương đối đắt, bù lại rất bền và chúng ta không phải bảo hành bảo dưỡng liên tục ngoại thất ngôi nhà.

Mọi người đều biết, mỗi lần sơn lại nhà rất vất vả, đặc biệt sơn trong nội thất. Chúng ta muốn sơn được phải dọn hết đồ đạc ra, phải bả matit. Sau khi làm xong, bụi bay mịt mù, và cũng phải chờ một thời gian nhất định mùi sơn mới bay hết. Nên chọn một loại sơn tốt, lau chùi được.

Để hạn chế hiện tượng nứt tường như trên, chủ đầu tư nên đặt vấn đề với nhà thầu nên thực hiện đúng quy trình thi công của các hãng sơn. Mua đúng loại sơn cho từng vị trí tường phù hợp, đừng tiết kiệm không đúng cách đôi khi bạn lại phải trả tiền nhiều hơn thế nữa!
 

3. Vật liệu làm phẳng, mịn mặt tường trong thi công sơn nhà

Chất liệu thường được sử dụng để làm phẳng, mịn trước bước sơn cuối cùng để tăng tính thẩm mĩ cho tường nhà đó là bột bả. Trong bài viết này, Asoka sẽ chia sẻ với các bạn về loại bột này .
Bột bả tường là loại vật liệu xây dựng, có thể sử dụng ngay sau khi được pha trộn với nước, nhằm mang lại công trình hoàn hảo và thẩm mĩ hơn.
 
Thi công sơn bả
 
Khi thi công sơn, bạn phải chuẩn bị bề mặt thật sạch, đảm bảo không còn bụi bẩn và tạp chất. Độ ẩm tường phải nhỏ hơn 16% theo máy đo độ ẩm Protimeter.


Cách xử lý bề mặt tường chuẩn bị thi công

Đối với bề mặt mới:
- Chuẩn bị bề mặt tường phải đảm bảo được quá trình đông cứng, ít nhất 7 ngày mới bả bột.
- Xử lý sạch bề mặt trước khi bả: Làm sạch lớp vôi trên bề mặt bằng cách dùng bàn chải sắt và bàn sủi.
- Tiếp đó sử dụng chổi hoặc nước để làm sạch bụi bẩn bám trên bề mặt.
- Trường hợp bề mặt bị nấm mốc thì phải dùng dung dịch chống mốc để quét lên bề mặt.
Đối với bề mặt đã sơn:
- Nếu bề mặt tường không bị bong tróc, không bị mềm thì chỉ cần làm sạch bề mặt rồi sơn lại là được.
- Nếu bề mặt tường bị bong tróc, bị bở, bị mềm thì phải dùng bàn sủi để cạo toàn bộ lớp bột cũ.
- Tiến hành làm sạch bề mặt sau khi đã cạo sạch và rửa bằng nước sạch.


Cách trộn bột bả tường

- Trộn bột/nước theo tỷ lệ 3 hoặc 3.5(theo khối lượng) tức là cần 14-16 kg(lít) nước sạch cho 1 bao bột bả 40kg.
- Đổ nước vào thùng trước sau đó đổ từ từ bột vào để tránh bị vón cục.
- Sử dụng máy trộn cầm tay hoặc cây khuấy trộn hỗn hợp cho thật đều.
- Sau khi trộn xong để hỗn hợp trong khoảng 10-20 phút cho các hoá chất trong bột phát huy tác dụng. Tiếp đó lại khuấy trộn lại một lần nữa rồi mới tiến hành thi công.

Với tường bị bẩn, nếu không được làm sạch, sẽ khiến bụi bặm còn xót dính vào lớp bột trét, lâu ngày bụi cát đó sẽ cộm lên, đẩy sơn ra trông rất mất thẩm mỹ.
Còn nếu tường chưa đủ khô mà vẫn thi công sẽ khiến cho lớp bột trét giảm đi độ bám dính với tường nhà. Lâu ngày lớp bột bả đó sẽ bị bong tróc theo từng mảng khiến tường nhà rất mất thẩm mỹ.

Lưu ý:
Khi pha bột bả nên sử dụng nước sạch.
Chú ý cho nước vào thùng trước sau đó mới đổ từ từ bột bả vào để tránh trường hợp vón cục. Sử dụng gậy hoặc máy trộn chuyên dụng khấy đều bột bả đến khi được hỗn hợp dẻo đồng nhất sẵn sàng sử dụng.
Thi công sơn bả rất dễ dàng có thể dùng bay thép hoặc dao trét để thi công. Nên thi công 2 lớp mỗi lớp dày khoảng 1mm, 2 lớp cách nhau tối thiểu 2 giờ để đạt độ thẩm mỹ tốt nhất.


4. Cách bảo vệ tường nhà luôn đẹp và bền màu với thời gian

Trong thi công xây dựng nhà, khâu chọn màu sơn trang trí nội, ngoại thất rất quan trọng vì nó quyết định vẻ đẹp, đẳng cấp của gia chủ, nhưng làm sao để giữ cho màu sơn được bền đẹp theo thời gian cũng là một vấn đề quan trọng không kém rất được nhiều người quan tâm.
Ngôi nhà bị cũ đi, phai màu sơn là điều không tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân thì có rất nhiều có thể do tường nhà bị thấm dột, sử dụng thời gian dài,... Vậy làm sao để bảo vệ tường nhà luôn đẹp và bền màu với thời gian? Hãy cùng Sơn Asoka tìm hiểu nhé!


Bảo vệ bề mặt tường

Những khu vực tường nhà thường xuyên chịu tác động của điều kiện môi trường nếu không được bảo vệ kỹ lưỡng sẽ dễ xảy ra tình trạng nứt tường, thấm nước và phai nhạt màu sơn trên tường. Vì vậy, ngoài việc chọn mua sơn cao cấp để thi công, các bạn nên thiết kế tấm màng che chắn để giảm bức xạ cho tường nhà một cách tối ưu.

Về tấm màng che này bạn có thể thiết kế dạng mái trần để hạn chế sự tiếp xúc của nắng mưa tác động trực tiếp vào bức tường. Hoặc bạn có thể trồng các loại dây leo trên tường cũng là giải pháp tối ưu nhất để giữ cho bức tường được bền màu lâu dài, nhất là bức tường chịu ánh nắng trực tiếp chiếu vào.
 
Trồng các loại dây leo trên tường cũng là giải pháp tối ưu nhất để giữ cho bức tường được bền màu lâu dài


Kiểm tra hệ thống ống nước định kỳ

Nên thường xuyên kiểm tra đường dẫn và thoát nước trong nhà, nhất là khu vực có nhiều van nước hay nhà vệ sinh. Bạn tiến hành kiểm tra xem các khớp nối ống nước có bị lỏng lẻo hay không, ống có bị nứt không, van nước có rỉ không… Mục đích của việc kiểm tra đường ống nước định kỳ là giúp bạn phát hiện các tình trạng hư hỏng và khắc phục phục kịp thời tránh tình trạng trở nên nghiệm trọng hơn. Vì vậy, việc kiểm tra hệ thống đường ống nước định kỳ là điều quan trọng và cần thiết để màu sơn tường bền màu cũng như bảo vệ toàn bộ kiến trúc nhà bạn.


Sử dụng vật liệu chống thấm

Sử dụng sơn chống thấm sẽ giúp bảo vệ tường và màu sơn được chất lượng và bền bỉ hơn. Theo các chuyên gia thì bạn nên thực hiện sơn chống thấm ngay từ đầu không nên để khi bị thấm nước rồi mới chống thấm, vì như vậy vừa không đạt hiệu quả cao lại vừa tốn kém hơn.


5. Xử lý thế nào khi đang thi công thì trời mưa

Thiết kế, xây dựng nhà xong là đến khâu thi công sơn. Thời tiết thuận lợi sẽ cho nước sơn đều màu đẹp, nhưng không thể chắc chắn biết trước được vì nhiều khi thời tiết đang đẹp, bạn đang sơn thì trời lại đổ mưa. Vậy nên xử lý như thế nào khi đang thi công sơn mà gặp trời mưa? Để biết câu trả lời các bạn hãy theo dõi bài viết này của Asoka nhé.

Sau khi được thi công, tất cả các sản phẩm sơn nhà đều cần có một thời gian để khô. Do vậy nên với những công trình kiến trúc được xây dựng mới hoặc đang được thi công sơn trong mùa mưa hoặc bất chợt gặp trời mưa thì màu sơn sẽ dễ bị rửa trôi hoặc bong tróc. Những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Nếu gặp trời mưa lớn, bạn nên ngừng thi công sơn nhà để không gây lãng phí. Nếu thời tiết mưa dai dẳng, bạn nên sơn nhà theo giải pháp sau:
- Trước sơn tường ngoài trời và tiến hành thực hiện các biện pháp che chắn để lớp sơn tường không bị tác động trong vòng 24 - 48 giờ.
- Với bề mặt tường trong nhà, bạn bật quạt quay để đảm bảo lưu thông không khí.
- Tiếp đó tiến hành sơn chống thấm cho tường trong nhà để ngăn chặn nguy cơ gây thấm dột.
- Cuối cùng tiến hành thi công sơn màu tường trong nhà.
 

Ngoài cách xử lý trên đây thì có một số giải pháp mà bạn có thể tham khảo để công trình của mình không gặp phải mưa lớn khi đang trong quá trình thi công sơn nhà:
- Lựa chọn thời điểm thích hợp để tiến hành thi công xây dựng và sơn nhà: Thời điểm thích hợp nhất để thi công xây dựng nhà và sơn nhà là khi thời tiết không bị hanh khô, độ ẩm không quá cao.
- Sau khi đã lựa chọn được thời điểm thích hợp để tiến hành xây nhà, sơn nhà bạn cần thực hiện theo đúng tiến độ.
- Đo độ ẩm của tường nhà: Khi sơn nhà vào trời mưa, nước mưa thấm vào tường nhà nhiều nên độ ẩm cao. Độ ẩm cao sẽ làm cho sơn không bám dính tốt và lên màu không được đều, đẹp. Vậy nên trước khi sơn nhà, bạn có thể sử dụng máy đo độ ẩm tường để quyết định có nên thi công hay không?

Với những chia sẻ trên, asokapaint.com.vn hy vọng sẽ giúp bạn phần nào trong việc xử lý lỗi thi công nhà. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây